10 Lỗi Phổ Biến Khiến Bạn standing desk Không Phát Huy Hiệu Quả

08/03/2019
bởi Admin Admin
10 Lỗi Phổ Biến Khiến Bạn standing desk Không Phát Huy Hiệu Quả

Đứng làm việc đã không còn xa lạ với chúng ta nữa, tư thế làm việc này là tư thế khoa học. Tuy nhiên không phải nói như vậy là chúng ta chỉ đứng làm việc cả ngày. Bàn đứng là một dụng cụ hỗ trợ làm việc rất thông minh, thao tác nhẹ nhàng 1 chạm và bộ điều khiển là đặc trưng của chiếc bàn này. Thế nhưng có khá nhiều người bỏ qua hoặc không chú ý đến những lỗi phổ biến làm chiếc bàn này không phát huy hết hiệu quả. 


NỘI DUNG CHÍNH

1. Bàn của bạn quá cao hoặc quá thấp
2. Màn hình của bạn quá thấp
3. Bạn không thay đổi tư thế đứng thường xuyên
4.Đứng quá lâu trên mặt sàn
5. Cổ tay đặt sai vị trí
6. Bạn đang đi giày không thoải mái
7. Bạn đang đứng quá lâu
8. Bàn đứng của bạn không có cài đặt bộ nhớ
9. Tư thế của bạn không đúng
10 Ghế làm việc 


1. Bàn của bạn quá cao hoặc quá thấp

Bàn đứng là một công cụ tiện ích cho người làm việc vì dân phòng. Chiều cao của bàn làm việc của bạn có tác động đến vị trí của bàn phím và màn hình cũng như hình dáng và sức khỏe của chúng ta. Do vậy làm thế nào để bàn phím và chuột có được vị trí không ảnh hưởng xấu đến lưng, cổ tay và cổ khi làm việc là điều cần chú ý khi sử dụng chiếc bàn thông minh này. 

Giải pháp
Hãy nâng bàn làm việc của bạn tương đương với chiều cao của khuỷu tay và đảm bảo khuỷu tay có thể gần với cơ thể của bạn. Nếu khuỷu tay ở vị trí xa cơ thể khi bạn cố gắng chạm vào bàn phím thì lúc này bàn đứng quá cao cần điều chỉnh thấp xuống để vừa tầm. Mỗi người có một chiều cao khác nhau do vậy trong bước định hình đầu tiên này bạn nên nâng chiều cao ở mức nhỏ đến khi hài lòng. 

2. Màn hình của bạn quá thấp

Màn hình máy tính không ở độ cao phù hợp sẽ ảnh hưởng đến những cơn đau cổ và lưng của bạn. Có khá nhiều người đặt màn hình của họ thấp hoặc quá thấp khi sử dụng bàn đứng, khiến cổ và lưng phải cố gắng cong lại khi nhìn vào. Không chỉ những người sử dụng bàn đứng mà cả máy tính xách tay và bàn để máy tính cố định cũng phải chú ý điều này. Sử dụng máy tính xách tay phẳng trên bàn trong khi đứng khiến bạn gần như không thể giữ được tư thế thích hợp vì có thể bạn sẽ cần phải nâng bàn quá cao để xem màn hình sẽ gây ra vấn đề với cánh tay và vị trí gõ của bạn.

Giải pháp

Nâng màn hình máy tính lên sao cho tầm nhìn vừa mắt và tránh việc cố gắng cúi đầu xuống để nhìn màn hình. Nếu bạn đang phải sử dụng laptop thì chú ý đến màn hình của mình, chúng sẽ không sáng hay dễ nhìn như ý bạn muốn. Do vậy tìm một chiếc giá đỡ để nâng phần dưới của laptop ít nhất 8 inch khỏi bàn của bạn. Hoặc đơn giản là lấy cây bút kê phần dưới lên cho dễ nhìn màn hình máy tính xách tay.

3. Bạn không thay đổi tư thế đứng thường xuyên

Không gì gò bó hay khó chịu như việc ngồi quá lâu 1 chỗ, điều này vừa tạo sự bức bối cho cơ thể vừa làm cho não của bạn mệt vì chúng khi ngồi làm việc gần như bạn phải cúi xuống bàn để viết hoặc đánh máy, đôi khi còn làm bạn cảm thấy choáng váng khi đứng lên. Đứng lâu cũng không hề tốt, nếu trong 1 khoảng thời gian dài bạn chỉ đứng 1 chỗ thì bạn biết đấy chân của bạn sẽ bị tê, lâu dần dẫn đến hiện tượng đau khớp và đau chân. Tuy nhiên khi đứng làm bạn sẽ cảm thấy tự do hơn, có thể thoải mái di chuyển, việc này “ đánh thức” não của bạn và chúng sẽ làm việc tốt hơn, đưa ra nhiều quyết định sáng suốt hơn. Bạn cần phải cân bằng giữa việc ngồi và đứng khi làm việc như vậy cả công việc lẫn sức khỏe đều không bị ảnh hưởng.

Giải pháp

Di chuyển càng nhiều sẽ càng tốt cho cơ thể của bạn. Hãy thay đổi tư thế từ ngồi sang đứng và ngược lại sau mỗi 20 phút hoặc lâu hơn. Việc này vừa giúp cho bạn tuần hoàn máu, vừa làm cho bạn cảm thấy thoải mái đầu óc hơn. Tóm lại di chuyển càng nhiều càng tốt, giống như là bạn đang tập thể dục nhẹ, để cơ thể không bị thụ động cả ngày dài làm việc.

4.Đứng quá lâu trên mặt sàn

Khi bạn đứng quá cao, bóng của bạn sẽ đổ xuống che đi ánh sáng cần có. Bạn hãy chú ý điểm này dù đứng cao hay thấp hãy tránh việc để chân mình đau, những bề mặt dày và cứng như bê tông và gỗ sẽ gây những cơn đau cho chân bạn đấy.

Giải pháp

Tất nhiên bạn không thể thay đổi cả bề mặt sàn vì chúng quá tốn kém và ngoài sức của bạn. Do vậy hãy trang bị cho mình 1 chiếc thảm đứng. Chiếc thảm này sẽ giúp bạn lưu thông máu, các điểm massage và vùng gò sẽ tích cực giúp bạn điều này. Bàn chân và mắt cá chân, bắp chân, đầu gối, đùi, lưng dưới, cột sống và cổ sẽ không phải chịu những cơn đau do bạn đứng lúc làm việc nữa.   

5. Cổ tay đặt sai vị trí

Đối với người làm việc văn phòng, dành nhiều thời gian cho việc gõ phím thì việc đau cổ tay hoặc các khớp ngón tay là việc khó chịu rất khó chịu. Những cơn đau là biểu hiện của việc bạn không đặt bàn phím đúng kích thước từ ngón tay đến vị trí ngồi hoặc đứng.

Giải pháp

Để cổ tay nằm trên bàn phím sao cho cẳng tay thẳng và sát vào bàn phím, các ngón tay cũng như bàn tay cảm thấy thoải mái khi lướt trên phím. Đừng cố gắng di chuyển bàn tay quá mức khi gõ phím vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến cơ vai và những cơn đau, mỏi vai sẽ ghé thăm bạn sau 1 ngày làm việc đấy. Cốt yếu hãy đặt bàn tay trên phím sao cho thật thoải mái với tư thế đứng cũng như ngồi.

6. Bạn đang đi giày không thoải mái

Hằng ngày đôi chân của bạn sẽ chịu nhiều tác động từ môi trường, từ công việc,... nhất là môi trường văn phòng, những đôi giày lịch sự nhưng bó chân là nguyên nhân lớn dẫn đến việc đau khớp chân hoặc máu không thông. Do vậy nếu có thể hãy chuẩn bị cho mình một đôi dép để di chuyển trong công ty để “giải thoát” cho đôi chân của bạn. Giày dép không phù hợp đã cho thấy có tác dụng domino trên nhiều khu vực khác của cơ thể. 

Giải pháp

Bàn làm việc của bạn là bàn đứng thì hãy ưu tiên cho mình một đôi dép có lót bông hoặc bằng những chất liệu đàn hồi như cao su. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều mẫu dép văn phòng từ những mẫu cơ bản đến mẫu theo xu hướng và chất liệu cũng như giá thành không tệ. Những đôi dép này không cố gắng gò ép bàn chân bạn, chúng tạo điều kiện cho máu lưu thông từ đó giảm được những cơn đau không mong muốn từ đôi giày búp bê, cao gót hay giày nam.

7. Bạn đang đứng quá lâu

Đứng quá lâu, đặc biệt là đứng sai tư thế có thể dẫn đến các cơn đau như lưng và cổ, nguy cơ đau khớp tăng cao. Dù bàn đứng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho bạn nhưng đừng ỷ lại vào chúng, bạn cần phải có sự chủ động giữa việc ngồi và đứng.


Giải pháp

Một ngày làm việc của bạn kéo dài 8 tiếng và bạn không thể nào đứng hoặc ngồi suốt khoảng thời gian đó. Thay vào đó hãy xen kẽ 30 phút ngồi hoặc 30 phút đứng thậm chí nhiều lần hơn như vậy. Việc này không tốn thời gian và làm nhiễu loạn sự tập trung của bạn đâu.

8. Bàn đứng của bạn không có cài đặt bộ nhớ

Một trong những điều thú vị của bàn đứng đó là động cơ êm ái và bộ nhớ tuyệt vời của chúng. Dĩ nhiên sẽ rất tốn thời gian nếu bạn phải tự ghi nhớ chiều cao khi đứng hoặc ngồi mỗi khi đặt chân vào bàn đứng, không chỉ làm mất thời gian mà còn cảm thấy bực tức nữa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Giải pháp

Như đã giới thiệu, bàn đứng hơn hẳn các loại truyền thống khác ở chỗ chúng có bộ điều khiển và ghi nhớ cực thông minh. Bộ ghi nhớ này sẽ giúp bạn ghi nhớ những chiều cao bạn cho là phù hợp với mình và chọn chúng. Khi nhận được hàng hãy kiểm tra các tính năng trong bộ điều khiển của bạn, nếu xảy ra lỗi báo ngay với nhà cung cấp để được hỗ trợ kịp thời.

9. Tư thế của bạn không đúng

Nếu bạn tránh được những lỗi sai khi đứng hoặc ngồi thì hãy duy trì tư thế đó để tránh những tác động không muốn đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên nếu thói quen ngồi hoặc đứng không tốt đã ảnh hưởng đến mức lưng gù, nghiêng người thì phải làm sao?

Giải pháp

Chiều cao của bàn, màn hình, cũng như vị trí để chuột đặt ở vị trí thích hợp với chiều cao của cơ thể. Cần một khoảng thời gian dài để đào thải thói quen đứng không tốt ra khỏi bạn do vậy không cần phải vội mà hãy kiên nhẫn từng ngày. Bộ não của chúng ta đã quen với cảm giác thoải mái khi đứng gù lưng hay khom người hoặc cúi đầu làm việc, do đó cũng cần 1 thời gian để chúng thích nghi với tư thế đúng. Thẳng lưng, giữ cổ thẳng, nếu cần thì hãy đưa màn hình sát lại thay vì cố gắng đưa đầu gần màn hình.

10 Ghế làm việc 

Ngồi tạo áp lực đáng kể đối với lưng hơn là đứng do vậy đây là lý do bận cần có 1 chiếc ghế ngồi làm việc chất lượng. Chiếc ghế này phải đảm bảo được lưng và cổ của bạn không bị các cơn đau ghé thăm. 

Giải pháp

Ghế làm việc văn phòng nên có những chức năng nâng đỡ. Tay vịn, tựa lưng và nệm lót thoải mái, không quá cứng cũng không nên mềm quá mức. Khuyến khích bạn nên chọn những chiếc ghế có tựa đầu để ngả khi cần massage cổ. Hoặc chọn những chiếc ghế thông minh dành cho bàn đứng như ghế xe đạp.