Sức khỏe cải thiện đáng kinh ngạc với chỉ một bài tập đứng trụ 1 chân này!

08/06/2019
bởi Admin Admin
Sức khỏe cải thiện đáng kinh ngạc với chỉ một bài tập đứng trụ 1 chân này!

Từ xa xưa, động tác đứng một chân giữ thăng bằng được tin tưởng như là một chiếc thước đo cho tình trạng sức khỏe hiện tại, nếu thời gian bạn đứng trên một chân càng lâu thì tuổi thọ của bạn càng dài hơn. Và động tác này hoàn toàn có thể kéo dài ra nếu bạn chịu tập nó mỗi ngày.

Động tác đứng trụ một chân còn được biết tới cái tên là "kim kê độc lập", vốn là được biết tới là một bài tập dưỡng sinh cổ giúp mang lại sức khỏe dẻo dai của người xưa. Nó cũng được biết tới như là động tác thể dục quen thuộc trong Yoga và thái cực quyền. Theo như những gì được viết trong các tài liệu cổ xưa, thì động tác "kim kê độc lập" chính là mô tả trạng thái nghỉ ngởi của con gà vàng, tên bài tập cũng xuất phát từ đó, giúp cho người tập theo nâng cao khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. 

Cho tới hiện tại, bài tập này vẫn luôn được đánh giá cao về độ hiệu quả mang lại, cho thấy nó không hề lỗi thời hay kém hiệu quả. Thậm chí, một nghiên cứu cho thấy những người có thể nhắm mắt - đứng một chân được 2 giây, có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần trong 13 năm tiếp theo so với những người có thể đứng được 10 giây trở lên, theo What’s New Today. 

Mặc dù nhiều người nhìn vào trông nó có vẻ rất dễ thực hiện, nhưng khi thực hành thì bạn sẽ thấy nó không hề đơn giản một chút nào đâu. Có rất ít người đủ kiên nhẫn để thực hiện động tác này trong một thời gian dài. Nếu bạn đang muốn cải thiện sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, cùng một trí tuệ minh mẫn thì "kim kê độc lập" là một động tác hết sức tuyệt vời.


NỘI DUNG CHÍNH

1. Vì sao "kim kê độc lập" lại được đánh giá cao?
2. Các lợi ích mà "kim kê độc lập" mang lại
2.1. Phòng ngừa bệnh cao huyết áp
2.2. Phòng ngừa đột quỵ
2.3. Giúp xương cốt chắc khỏe
2.4. Ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường
2.5. Thư giãn tinh thần, thông kinh hoạt mạch, tăng miễn dịch...
2.6. Hoạt huyết, dưỡng não, tăng khả năng tuần hoàn máu
3. Cách tập đứng một chân đúng và hiệu quả
4. Những lưu ý cần nằm trước khi luyện tập "Kim kê độc lập"
5. Thang đo "tuổi thật" của cơ thể bằng thời gian đứng một chân


1. Vì sao "kim kê độc lập" lại được đánh giá cao?

Nếu như chỉ nhìn qua ảnh thì bạn sẽ nhanh chóng đánh giá đây là một động tác tầm thường, bởi trông nó chẳng có gì đặc biệt, quá đơn giản, chỉ đứng trụ như vậy thì làm sao mang lại hiệu quả cao được. Chính vì suy nghĩ này mà nhiều người đã bỏ qua một động tác mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, trên thực tế thì khi thực hiện thì ta mới cảm nhận được độ khó của nó như thế nào, bạn sẽ không còn dám nhận định về sự đơn giản của nó nữa, kể cả việc những tác động tích cực mà nó có thể mang lại cho bạn. Theo như đồ hình cơ bên dưới, bạn sẽ thấy được phần cơ được sử dụng khi chúng ta đứng trụ một chân.

Khi so với tư thế nằm, động tác đứng sẽ tiêu hao nhiều hơn 10% năng lượng của cơ thể. Do đó, những người đứng nhiều  thường sẽ có xu hướng sở hữu một vóc dáng và thể trạng tốt hơn so với nhóm người ngồi nhiều hoặc nằm nhiều. Đặc biệt, việc thường xuyên luyện tập động tác đứng một chân sẽ tạo điều kiện cho cơ bắp của chúng ta được rèn luyện, và cũng phản ánh tương đối chính xác "tuổi tác" cơ thể của bạn.

2. Các lợi ích mà "kim kê độc lập" mang lại

Mặc dù là một phương pháp tập luyện nhằm gia tăng khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể, nhưng động tác "kim kê độc lập" cũng đem lại rất nhiều tác động tích cực tới tình trạng sức khỏe cho người tập. Động tác đứng một chân phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt nếu bạn thực hiện sớm từ khi còn trẻ, luyện lâu dần thành thói quen sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, "kim kê độc lập" không thích hợp đối với những người cao tuổi chân đã không còn vững.

2.1. Phòng ngừa bệnh cao huyết áp

Xuất phát từ kinh nghiệm nghiên cứu và thể nghiệm của bản thân, chuyên gia Lý Chí Cương cho rằng, chỉ cần luyện tập động tác này trong vòng 1 phút mỗi ngày, bạn có thể đạt được những công hiệu tuyệt vời như phòng ngừa cao huyết áp, hỗ trợ điều trị tiểu đường, giảm khả năng mắc bệnh đãng trí khi về già.

Cùng với đó, động tác "kim kê độc lập" khi được tiến hành tuần tự và đúng cách còn mang lại tác dụng xúc tiến hoạt động của tiểu não, điều hòa khí quan trong cơ thể. Tại Trung Quốc, có nhiều người thường xuyên luyện tập tư thế này, từ những người cao tuổi cho đến những người trẻ tuổi quan tâm tới sức khỏe.

2.2. Phòng ngừa đột quỵ

Trung tâm Y học thuộc Viện nghiên cứu Y học Đại học Kyoto (Nhật Bản) từng tiến hành kiểm tra thể chất với những người thường xuyên luyện tập động tác "kim kê độc lập" trong lúc mở mắt. Kết quả nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, nhóm người cao tuổi không thể đứng bằng một chân trong vòng 20 giây có nguy cơ đột quỵ ở mức cao.

2.3. Giúp xương cốt chắc khỏe

Chuyên gia Ngoại khoa Mỹ, bác sĩ Barbara Bergin cho biết: "Trong lúc đánh răng vào mỗi buổi sáng và tối, bạn có thể tranh thủ luyện tập tư thế đứng bằng một chân, mỗi lần cố gắng duy trì trong 1 phút, sau đó đổi chân". Bác sĩ Barbara chia sẻ, động tác đơn giản này có thể nâng cao năng lực giữ thăng bằng và giúp xương cốt chắc khỏe.

2.4. Ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường

Là giáo sư danh dự tại Đại học Califonia, hiện đang là giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Thanh Hoa, chuyên gia Seth Roberts cho biết, việc luyện tập tư thế "Kim kê độc lập" trước khi ngủ sẽ giúp bạn an giấc đồng thời ngăn ngừa những vấn đề về tâm lý như lo âu, bực dọc. Đặc biệt, kiên trì tập luyện động tác này còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số căn bệnh ung thư.

2.5. Thư giãn tinh thần, thông kinh hoạt mạch, tăng miễn dịch...

Khi một người đứng bằng một chân, mọi ý nghĩ đều tập trung cao độ, tinh thần thư giãn, các kinh mạch trên cơ thể vận động nhịp nhàng, tạo nên một chuỗi những vận động ổn định từ đầu đến gót chân. Ngoài ra còn có thể cải thiện các hoạt động của mạch mãu, phòng ngừa đột quỵ, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

2.6. Hoạt huyết, dưỡng não, tăng khả năng tuần hoàn máu

Đối với những người mắc bệnh lạnh tay lạnh chân, tuần hoàn máu ở chân kém, lúc nào cũng có cảm giác buốt, thực hiện động tác này giúp bạn làm cho cơ thể ấm dần từ chân ấm lên. Nó là một động tác làm tiền đề cho bạn nâng cao khả năng thăng bằng của bản thận, giúp cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần, tập sớm thì khi về già sẽ giảm bớt các triệu chứng bệnh tật, tỷ lệ phát bệnh sau này sẽ giảm bớt, người dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

3. Cách tập đứng một chân đúng và hiệu quả

Thân thể mắc bệnh xuất phát từ mối quan hệ của lục phủ ngũ tạng bị mất cân bằng, khiến khả năng giữ thăng bằng cũng bị giảm sút. Động tác " Kim kê độc lập " trong Thái Cực quyền tuy đơn giản nhưng lại có thể điều chỉnh cho mối quan hệ của lục phủ ngũ tạng trở về trạng thái hài hòa. 

Động tác kim kê độc lập này được thực hiện tuần tự theo các bước sau:

  • Đầu tiên, bạn dùng một chân làm trụ, chân còn lại từ từ nâng cao, có thể nhắm mắt hoặc không cần nhắm mắt.
  • Sau đó, bạn áp lòng bàn chân đang giơ lên này vào mặt trong của chân còn lại, càng lên cao càng tốt.
  • Để đạt được hiệu quả dưỡng sinh, bạn nên cố gắng duy trì động tác trong thời gian lâu nhất có thể, đồng thời luyện tập thêm những động tác biến thể khác cũng trên tư thế đứng bằng một chân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bài tập này ngay trong lúc đang làm việc. Hãy thử dùng "kim kê độc lập" trong lúc bạn đang đứng làm việc với chiếc bàn đứng giống như dưới đây nhé.

4. Những lưu ý cần nằm trước khi luyện tập "Kim kê độc lập"

Động tác "Kim kê độc lập" đòi hỏi người tập cần luyện tập tuần tự từng bước một và chú ý an toàn. Trong quá trình tập, bạn nên ghi nhớ những lưu ý dưới đây:

  • Thứ nhất - Thời gian duy trì động tác càng dài càng có tác dụng điều hòa sự cân bằng của hệ thống cơ quan bên trong cơ thể, đồng thời còn thể hiện sự nhạy bén của hệ thần kinh và sự thông suốt của hệ thống kinh lạc.
  • Thứ hai - Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe hoặc đang trong quá trình thoái hóa, tư thế này có thể hỗ trợ sự hồi phục của cơ thể. Tuy nhiên đối với những người đang mắc bệnh nặng, thời gian và khả năng thực hiện "kim kê độc lập" sẽ tương đối thấp, nên chú ý điều dưỡng thân thể kết hợp luyện tập vừa phải.
  • Thứ ba - Thực tế đã cho thấy có rất nhiều người không thể duy trì "kim kê độc lập" quá 5 giây, nhưng sau khi luyện tập kiên trì lại có thể đứng trong vòng 2 phút. Vì thế, nếu sở hữu khung thời gian hạn hẹp, bạn cũng không cần quá gấp rút trong quá trình luyện tập mà nên thực hiện tuần tự và nâng cao cường độ một cách từ từ.
  • Thứ tư - Khung giờ luyện tập lý tưởng của "Kim kê độc lập" là trong khoảng 14:00-20:00, tốt nhất là vào lúc 17:00 – 19:00. Người tập cần chú ý giữ giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh và bổ sung lượng nước cho cơ thể sau khi luyện.

5. Thang đo "tuổi thật" của cơ thể bằng thời gian đứng một chân

Cần nhắc lại, động tác đứng bằng một chân để kiểm tra thể trạng phải được thực hiện khi bạn nhắm mắt, bởi đó là lúc cơ thể chúng ta ở trong tình huống không bị phụ thuộc vào bất kỳ vật tham chiếu nào. Từ khả năng giữ thăng bằng trong trường hợp này, các chuyên gia đã đưa ra thang chỉ số phản ánh mức độ "già - trẻ" của cơ thể. Từ kết quả của nghiên cứu về chức năng sinh lý con người kéo dài hơn 30 năm, các nhà khoa học đã đưa ra chỉ số đánh giá thể chất thông qua tư thế đứng bằng một chân.

Cụ thể như sau:

* Tiêu chuẩn đối với nam giới

- Từ 30 đến 39 tuổi: Đứng bằng một chân trong 9 giây.

- Từ 40 đến 49 tuổi: Đứng bằng một chân trong 8 giây.

- Từ 50 đến 59 tuổi: Đứng bằng một chân trong 7 giây.

- Từ 60 đến 69 tuổi: Đứng bằng một chân trong 5 giây.

* Tiêu chuẩn đối với nữ giới (chậm hơn 10 năm so với nam giới):

- Từ 40 đến 49 tuổi: Đứng bằng một chân trong 9 giây.

- Từ 50 đến 59 tuổi: Đứng bằng một chân trong 8 giây.

- Từ 60 đến 69 tuổi: Đứng bằng một chân trong 7 giây.

- Từ 70 đến 79 tuổi: Đứng bằng một chân trong 5 giây.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, chúng ta nên tiến hành động tác 2 lần, sau đó lấy thành tích tốt nhất để đánh giá. Ví dụ, một phụ nữ 40 tuổi lần đầu có thể đứng bằng một chân trong 9 giây, nhưng lần thứ hai kiên trì được đến 10 giây, đồng nghĩa với việc cơ thể của họ trẻ hơn so với tuổi thật.